Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Nguyễn Tấn Dũng: Bán nước dừa thăm những vỉa hè

Nguyễn Tấn Dũng: Bán nước dừa vỉa hè.

Dạo phố phường Sài Gòn bạn bỗng cảm thấy khát khô cổ họng. Đừng lo, có rất nhiều thức uống “ngon, bổ, rẻ, mát” đang chờ bạn.

Xứ sở nhiệt đới này có vô vàn những loại trái cây giải khát khiến con người và cả tâm hồn bạn dịu mát trước cái nắng oi ả của phố phường.

Quán nước vỉa hè không chỉ đơn thuần là giải khát mà còn là nơi người ta tìm đến để chuyện trò vui vẻ, không bị cái không gian chi phối như ngồi trong nhà hàng, người ta cứ thế tự nhiên với nhau, bao nhiêu vui buồn cuộc sống cũng theo tiếng xe ngoài phố trôi tuột đi.



Hầu như quán nước vỉa hè nào đã bán nước sâm rồi thì chắc chắn sẽ bán kèm nước rau đắng và Atiso, 3 món giải khát này giống như bạn đồng hành không thể thiếu của một quán nước giải nhiệt. Dường như trên đường phố Sài Gòn, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những xe nước như thế này.

Mà nước sâm, rau đắng cũng ít khi đặt chân vào các quán nước sang trọng. Người ta vẫn là thích dừng lại bên đường, uống một cốc nước giải nhiệt tức thì, cho mình vài phút thảnh thơi ngắn ngủi xua đi mệt nhọc của công việc và thời tiết rồi lại phút chốc hòa vào dòng người hối hả.
1. Thơm mát nước dừa
Nước dừa Sài Gòn được bán phổ biến trên những chiếc xe rong ruổi đường dài, hoặc nơi góc đường, quán vắng…Muốn uống nước dừa, chỉ cần chịu khó chờ chốc lát, bạn cũng có thể thấy xe nước dừa đẩy ngang qua nhà. Tuy nhiên, chỉ uống nước dừa trong quả thôi mà bỏ đi phần cơm dừa xem như đã bỏ phí mất một món ngon. Bởi vậy, nhiều người Sài Gòn thích uống nước dừa pha sẵn, có cơm dừa hòa trong ly nước dừa mát lạnh.


Sài Gòn có 1 góc đường chuyên bán nước dừa pha sẵn này. Chỉ là 1 đoạn nhỏ cuối đường Pastuer đã có đến 5,6 xe nước dừa pha. Đây là con đường nước dừa nổi tiếng nhất Sài Gòn.

Hàng nước dừa chỉ là 1 xe bán nước lưu động đứng sát mặt đường, phía trong vỉa hè để nhiều chiếc ghế con con cho khách ngồi. Vỉa hè ở góc đường này tương đối rộng và thoáng mát, rất thích hợp để ngồi ngắm cảnh dòng xe hối hả. Dù là giữa trưa hay chiều muộn đều tấp nập khách đến đi. Mặt hàng bán chạy nhất ở đây là dừa tắc (dừa pha với nước quất) và dừa thơm (dừa trộn mứt thơm). Cả hai loại đều có 1 điểm chung là ngọt lịm và mát lạnh. Giá một ly nước dừa rất rẻ, chỉ 5.000 đồng là có thể có một ly lớn đầy cơm dừa.

Dừa tắc là ly nước dừa pha sẵn, bỏ thêm một muỗng mứt tắc ngọt lịm. Vị ngọt của mứt tan trong vị ngọt thanh của nước dừa lại dậy lên mùi thơm của vỏ tắc thanh tao. Dừa thơm cũng giống như dừa tắc, chỉ là một muỗng mứt thơm ngọt đến gắt cổ dung hòa với vị ngọt của nước dừa lại thành một mỹ vị vừa miệng.
Việc pha chế hai món này tương đối đơn giản, lấy nước dừa nguyên chất trong trái dừa trộn lẫn với cơm dừa thái nhỏ rồi bỏ đá viên vào là có ngay 1 món giải khát dân dã. Chủ hàng không đợi khách đến mới pha từng ly mà pha chung trong một bình lớn, giữ lạnh. Vì vậy bất cứ lúc nào khách đến cũng luôn có sẵn 1 ly nước dừa mát lạnh.
Uống ly nước dừa, nghe cái mát lạnh chảy tràn trong khoang miệng, chảy cả vào lòng xua đi cơn nóng của Sài Gòn khói bụi.
Nguồn: thoangsaigon.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét