Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

VOV phản ứng với phát ngôn của lãnh đạo Hưng Yên

Chiều 10.5, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, thiếu tướng Trần Huy Ngạn và Phó Giám đốc, Đại tá Bùi Ngọc Phi đã có buổi làm việc ban đầu với đại diện lãnh đạo và Đảng ủy Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng hai nhà báo bị hành hung trong vụ cưỡng chế tại Văn Giang hôm 24.4.

Ông Ngạn mong lãnh đạo VOV và hai nhà báo “thông cảm” vì sự phản hồi chậm trễ của Công an Hưng Yên. “Rõ ràng những hành động trong clip là sai phạm. Tôi rất buồn về việc này”, ông Ngạn nói. Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cũng xác nhận, tại trụ sở Công an huyện Văn Giang hôm đó (24.4), ông có nhìn thấy nhà báo Hán Phi Long mặt mũi bị sưng tím. Ông Ngạn cam kết với lãnh đạo VOV “sẽ xử lý nghiêm những người vi phạm trong thời gian sớm nhất”.


Trước đó, chiều 9.5, ông Bùi Huy Thanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của lãnh đạo VOV cũng như từ Bộ Công an về việc 2 nhà báo tố bị lực lượng cưỡng chế tại Văn Giang (Hưng Yên) hành hung sáng 24.4, cả Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các ban ngành liên quan tổ chức một cuộc làm việc vào ngày 16.5 tới để nghe các bên liên quan  trình bày sự việc, cung cấp các bằng chứng liên quan... Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho rằng, chưa có bằng chứng hay nhân chứng gì có thể khẳng định hai nhà báo VOV chính là hai người bị đánh trong clip kia vì hình ảnh quay xa và mờ, không nhìn rõ mặt những người bị đánh. 

“Trong buổi làm việc tới đây, để tỉnh có căn cứ và xử lý một cách công bằng những cán bộ, chiến sỹ liên quan tới vụ việc, rất mong các nhà báo VOV cung cấp hình ảnh gốc của clip này để chúng tôi xem xét và thậm chí nếu được, có thể tìm ra người quay clip này cùng những nhân chứng chứng kiến sự việc hôm đó”, ông Thanh nói.

Truy nhiên, ông Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Trung tâm tin (Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV) cho rằng, đòi hỏi trên của tỉnh Hưng Yên là bất khả thi. “Hai nhà báo là nhân vật trong clip chứ đâu phải là tác giả quay clip mà có được clip gốc. Đòi hỏi họ phải tìm được nhân chứng trong điều kiện vừa bị đánh hội đồng tới tấp cũng là không thể”, ông Thu nói và cho biết, hầu như tất cả phóng viên, biên tập viên của VOV khi xem clip lan truyền trên mạng đều nhận ra hai người bị hành hung chính là nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và nhà báo Hán Phi Long. Còn việc xác minh tính chân thực cũng như những người trong clip phải là việc của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

Không khó để xác minh có đúng anh Năm và anh Long là hai nhân vật trong clip đó hay không”, ông Thu cho hay.

Về phía mình, hai nạn nhân - nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long cho biết, họ cảm thấy rất buồn trước những phát ngôn của ông Chánh văn phòng tỉnh Hưng Yên. “Chúng tôi rất trông chờ một tinh thần cầu thị, một hành động dũng cảm và một thái độ dám chịu trách nhiệm”, nhà báo Ngọc Năm chia sẻ.

Trước đó, ngày 9.5, Văn phòng Chủ tịch nước và đại diện Hội Nhà báo Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về những nội dung liên quan tới vụ việc. Trong đó, Hội Nhà báo đề nghị lãnh đạo tỉnh làm rõ thông tin về hai nhà báo của VOV bị lực lượng cưỡng chế hành hung, còng tay, áp giải ngày 24.4 vừa qua.


Mạnh Đồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét